Năm học 2023-2024 là năm học đầu tiên đơn vị trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học số 2 Na Sang triển khai thực hiện thí điểm dạy học theo định hướng giáo dục STEM. Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng. Giáo dục STEM tạo ra môi trường trải nghiệm cho trẻ, kích thích giác quan, cảm xúc tạo nên sự hứng thú cho trẻ trong suốt quá trình học.
Để thực hiện dạy và học Bài học STEM có hiệu quả, chuyên môn trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Xây dựng kế hoạch dạy học môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục STEM. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định hướng giáo dục STEM cấp tổ để giáo viên, học sinh làm quen với phương pháp dạy và học bài học STEM.
Thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2023-2024, chiều ngày 03 tháng 11 năm 2023, Tổ chuyên môn khối 2+3 và khối 4+5 Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học số 2 Na Sang tổ chức dạy học chuyên đề Bài học STEM cấp tổ môn Toán 4 bài Thế kỷ; Toán 3 bài: Trải nghiệm cùng một phần mấy.
Ảnh giáo viên và học sinh thực hiện bài học STEM Toán 3: Trải nghiệm cùng một phần mấy.
Ảnh giáo viên và học sinh thực hiện bài học STEM Toán 4: Thế kỷ.
Khi thực hiện hoạt động dạy học bài học STEM Toán 3; Toán 4 cấp tổ giáo viên đã tiến hành qua các bước:
- Hoạt động mở đầu (Xác định vấn đề)
- Hình thành kiến thức mới (nghiên cứu kiến thức nền)
- Luyện tập và vận dụng (Đề xuất và lựa chọn giải pháp)
- Chế tạo sản phẩm (Chế tạo, thử nghiệm và đánh giá)
- Chia sẻ thảo luận và điều chỉnh.
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn quan tâm, hỗ trợ, tư vấn cho học sinh để các em thực hiện tốt hoạt động vận dụng, thực hành làm sản phẩm STEM tương ứng với nội dung kiến thức mà các em đã được học.
Học sinh lớp 3 thực hành trải nghiệm làm sản phẩm STEM cùng một phần mấy.
Học sinh lớp 3 thực hành trải nghiệm làm sản phẩm STEM cùng một phần mấy.
Học sinh lớp 4 thực hành trải nghiệm làm sản phẩm STEM: Sơ đồ dòng thời gian.
Học sinh lớp 4 thực hành trải nghiệm làm sản phẩm STEM: Sơ đồ dòng thời gian
Học sinh lớp 4 thực hành trải nghiệm làm sản phẩm STEM: Sơ đồ dòng thời gian.
Sản phẩm STEM :Trải nghiệm cùng một phần mấy của học sinh lớp 3
Sản phẩm STEM :Trải nghiệm cùng một phần mấy của học sinh lớp 3
Sản phẩm STEM Sơ đồ dòng thời gian của học sinh lớp 4
Qua buổi sinh hoạt chuyên môn theo định hướng giáo dục STEM cấp tổ, giáo viên đã nắm được phương pháp dạy học giáo dục STEM, biết cách tổ chức thực hiện các hoạt động dạy học bài học STEM. Học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng mềm cần thiết như: giao tiếp, làm việc cá nhân và nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, sáng tạo,…để học tập, sinh sống và phát triển.
Giáo dục STEM ở tiểu học là mô hình giáo dục hiện đại giúp trẻ phát triển năng lực và nhận thức liên quan đến 4 lĩnh vực: Khoa học, Toán học, Kỹ thuật, Công nghệ. Do đó, trong thời gian tới nhà trường tiếp tục ứng dụng mô hình STEM vào chương trình giảng dạy thông qua các hoạt động ngoài trời, tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM với nhiều trải nghiệm thú vị. Giúp học sinh được tiếp cận sớm với nền giáo dục tiên tiến, các em sẽ được phát triển toàn diện về trí tuệ lẫn thể chất. Đáp ứng các yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.