MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG KẾ HOẠCH, HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2022-2023

Thứ sáu - 02/06/2023 23:46
Năm học 2022-2023 tiếp tục thực hiện tốt văn bản chỉ đạo của các cấp, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và Kế hoạch tổng thể của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch Covid-19 bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Đảm bảo an toàn trường học, chủ động, linh hoạt triển khai chương trình, Kế hoạch năm học, để phòng, chống dịch bệnh và thực hiện mục tiêu kiên trì chất lượng giáo dục.
     Thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3 và chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT và ngày 05/5/2006 đối với lớp 4; lớp 5.
          “Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường” là một chức năng quan trọng hàng đầu của quản lý. Nó là cơ sở của việc thực hiện các chức năng khác của quản lý. Bản kế hoạch là một bản quyết định, nhưng đầy quan trọng về sự phát triển của hệ thống, của nhà trường trong một thời gian định trước. Bản chất của xây dựng kế hoạch trong nhà trường thể hiện ở hoạt động phân tích để xác định mục tiêu, tìm ra những con đường, những giải pháp để nhà trường ngày càng đáp ứng các nhu cầu của xã hội.
Mục đích của xây dựng kế hoạch là đảm bảo cho sự phát triển của nhà trường theo từng mốc thời gian. Để kế hoạch giáo dục nhà trường đáp ứng được mục tiêu giáo dục của năm học khi xây dựng kế hoạch cần phải trả lời 4 câu hỏi:
- Chúng ta đang ở đâu?
- Chúng ta muốn đến đâu?
- Chúng ta đến đó bằng cách nào?
- Làm thế nào ta biết ta đã tới nơi?
          Khi đã xác định được vị trí hiện tại, mục tiêu phấn đấu, nguồn lực, phương pháp để thực hiện tiến hành xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm học.
          Thực hiện công văn số 688/PGD ĐT-CMTH ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục tiểu học năm học 2022-2023; công văn số 765/PGD ĐT-CMTH ngày 13 tháng 9 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch hoạt động chuyên môn cấp tiểu học năm học 2022-2023; công văn số 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 6 năm 2021 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học. Bản thân đã tích cực nghiên cứu, học hỏi, cập nhật kịp thời các thông tin mới, các yêu cầu mới trong văn bản chỉ đạo của các cấp. Chủ động xây dựng các nội dung được phân công phụ trách về lĩnh vực chuyên môn, hoạt động tập thể,…Các nội dung xây dựng trong kế hoạch giáo dục nhà trường có nhiều tính mới phù hợp với thực tiễn giáo dục. Trong qua trình thực hiện làm kế hoạch tôi đã rút ra một số kinh nghiệm để xây dựng tốt kế hoạch giáo dục nhà trường; làm tốt công tác hướng dẫn thực hiện kế hoạch, giám sát và đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường.

A.Công tác xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.
Để xây dựng được kế hoạch giáo dục nhà trường khoa học, phù hợp với thực tế và đặc điểm năm học, cần căn cứ vào nội dung văn bản chỉ đạo của các cấp các, căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị trường để xây dựng.
I.Căn cứ để xây dựng kế hoạch.
Căn cứ Nghị Quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;
Căn cứ Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT, ngày 28/02/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa;
Căn cứ Quyết định số 404/QĐ-TTg, ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13, ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường Tiểu học;
Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07/06/2021 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;
Căn cứ Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
 Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 3866/BGDĐT-GDTH, ngày 26/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn tổ chức dạy học đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021;
Căn cứ công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp Tiểu học;
Căn cứ công văn số 3535/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học;
Căn cứ công văn số 3539/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc hướng dẫn tổ chức dạy học Tin học và tổ chức hoạt động tin học ở cấp tiểu học;
Căn cứ Chương trình Tin học tự chọn (2 tiết/tuần) ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006.
Căn cứ công văn số 681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/3020 về việc hướng dẫn tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2; công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học;
Căn cứ Chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm đối với lớp 4,5 theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học.
Căn cứ công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chưong trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.
                Căn cứ thông tư số 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học.
Căn cứ Công văn số 3799/BGDĐT-GDTH ngày 01/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 5 đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018;
Căn cứ Quyết định số 1363/QĐ-UBND ngày 08/8/2022 của UBND tỉnh Điện Biên về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Điện Biên;
Căn cứ kế hoạch số 688/PGDĐT- GDTH, ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Phòng giáo dục - Đào tạo Mường Chà về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục tiểu học năm học 2022-2023;
Căn cứ kế hoạch số 765/PGDĐT- CMTH, ngày 13 tháng 9 năm 2022 của Phòng giáo dục - Đào tạo Mường Chà về Kế hoạch hoạt động chuyên môn cấp tiểu học năm học 2022-2023;
Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 và tình hình thực tế của nhà trường, địa phương;
II. Điều kiện thực hiện chương trình năm học 2022-2023
1.Đặc điểm tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.
2. Đặc điểm tình hình nhà trường năm học 2022 –  2023
2.1. Đặc điểm học sinh của trường
2.2. Tình hình đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý
2.3. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; điểm trường, lớp ghép; cơ sở vật chất thực hiện bán trú
  III. Mục tiêu giáo dục năm học 2021-2022
1.Mục tiêu chung
           2. Chỉ tiêu cụ thể
2.1. Duy trì số lượng học sinh
2.2. Chất lượng giáo dục
2.2.1.Phẩm chất – Năng lực:
2.2.2.Đánh giá kết quả giáo dục và xếp loại kiến thức kỹ năng:
2.2.3. Chỉ tiêu thi đua khen thưởng:
  2.2.4. Về chất lượng đội ngũ
2.2.5. Các chỉ tiêu khác:
IV. Tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học
1. Phân phối thời lượng các môn học và hoạt động giáo dục
2. Các hoạt động giáo dục tập thể và theo nhu cầu người học
2.1. Các hoạt động giáo dục tập thể thực hiện trong năm học
2.2. Tổ chức hoạt động cho học sinh sau giờ học chính thức trong ngày, theo nhu cầu người học và trong thời gian bán trú tại trường.
  3.Tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục đối với các điểm trường
4. Khung thời gian thực hiện chương trình năm học 2022-2023 và kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục.
V. Giải pháp thực hiện.
1. Thực hiện quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp và tăng cường CSVC, thiết bị dạy học đáp ứng thực hiện CTGDPT 2018 ở cấp tiểu học
1.1. Quy hoạch mạng lưới trường lớp và tăng cường xây dựng CSVC
          1.2. Thiết bị dạy học
  2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.
  3. Thực hiện quy chế sinh hoạt chuyên môn.
  4. Thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp tiểu học
4.1. Thực hiện chương trình.
  4.2. Sách giáo khoa, sách hướng dẫn học các môn học.
  5. Công tác chỉ đạo dạy và học.
5.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
  5.2. Đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt và tự chủ của nhà trường, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
  5.3. Ðổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá HS tiểu học.
  5.4. Dạy tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.
          5.5. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú
  5.6. Thực hiện giáo dục đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật và tổ chức thực hiện lớp ghép.
  5.7. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.
5.8. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác dạy học và quản lý.
6. Nâng cao chất lượng phổ cập Giáo dục Tiểu học và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
6.1. Nâng cao chất lượng phổ cập Giáo dục Tiểu học.
6.2. Đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục tiểu học.
  8. Công tác xã hội hoá giáo dục, công tác khuyến học, từ thiện.
9. Các hoạt động khác
10. Công tác thống kê, báo cáo.
VI. Tổ chức thực hiện
          B. Công tác hướng dẫn thực hiện kế hoạch.
          Sau khi đã hoàn thành công tác xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2022-2023. Triển khai kế hoạch trước tập thể Hội đồng Sư phạm. Thảo luận, thống nhất nội dung kế hoạch năm. Tổ chức thực hiện kế hoạch theo tháng.
- Xây dựng chi tiết kế hoạch hoạt động tháng.
- Triển khai kế hoạch thực hiện tháng.
- Hướng dẫn Tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện các nội dung trong kế hoạch đã xây dựng.
C. Công tác giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch.
1.Công tác giám sát:
Tổ chức cho các tổ chuyên xây dựng nội dung chuyên môn của Tổ; giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện cho cá nhân, lớp chủ nhiệm.
Nhà trường tổ chức kiểm tra công tác xây dựng nội dung chuyên môn của Tổ, của cá nhân (Kiểm tra hồ sơ; thực hiện chương trình, thời khóa biểu; thực hiện nội quy,...)
Dự giờ, kiểm tra chất lượng theo kế hoạch kiểm tra nội bộ, kế hoạch chuyên môn chuyên đề tháng,...
Kiểm tra, theo dõi việc thực hiện các nội dung trong kế hoạch tháng đã xây dựng.
2.Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giáo dục
Tổ chức đánh giá theo các đợt như sau:
- Đánh giá cuối tuần sau khi kiểm tra ( nội dung cơ bản, cấp thiêt,..)
- Đánh giá việc thực hiện kế hoạch sau một tháng thực hiện. Điều chỉnh phương pháp, biện pháp thực hiện chưa hiệu quả. Đề ra giải pháp thực hiện cho tháng tiếp theo.-Đánh giá sau khi kết thúc học kỳ. Rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng cho học kỳ tiếp theo.
- Đánh giá kế hoạch thực hiện khi kết thúc năm học. Rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng cho năm học sau.
Tóm lại, kế hoạch giáo dục nhà trường là sản phẩm của hoạt động quản lý, nó là kết quả của quá trình tư duy. Nó là phương tiện giao tiếp của những người cần biết về nó:
+ Người cán bộ quản lý trình bày mục tiêu cho mình hay cho tổ chức của mình.
+ Cấp trên của người cán bộ quản lý này, là người phải xem xét và duyệt bản kế hoạch.
+ Người dưới quyền của người cán bộ quản lý và tất cả những ai chịu trách nhiệm thực hiện nó hay tham gia công việc nhằm thực hiện nó.
      Như vậy, công tác xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường có vị trí vai trò vô cùng quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Quá trình hướng dẫn thực hiện kế hoạch, giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch là khâu cơ bản trong thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường.

 

Tác giả: Tiểu học số 2 Na Sang, Trần Thị Lụa

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://muongcha.edu.vn là vi phạm bản quyền

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi