KINH NGHIỆM TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CẤP TRƯỜNG THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC NĂM HỌC 2022-2023

Thứ sáu - 02/06/2023 23:43
Năm học 2022 -2023 là năm học tiếp tục triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1;2 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Năm học đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3. Năm học tiếp tục thực hiện tốt văn bản số 1315/BGD ĐT- GDTH ngày 16 tháng 4 năm 2020 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, văn bản số 688/PGD-ĐT-GDTH ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục Tiểu học năm học 2022-2023. Tôi đã nghiên cứu nội dung các văn bản chỉ đạo của các cấp, căn cứ vào đặc điểm tình hình năm học, điều kiện thực tế của nhà trường và tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường theo hướng nghiên cứu bài học.
Để chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường theo hướng nghiên cứu bài học đạt hiệu quả đòi hỏi người tổ chức sinh hoạt chuyên môn phải có được những kỹ năng cơ bản và cần thiết. Người tổ chức điều hành sinh hoạt chuyên môn cấp trường cần xác định rõ mục tiêu cần đạt được của mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, từ đó xây dựng nội dung, quy trình thực hiện, tổ chức thực hiện. Năm học 2022-2023 tôi đã xây dựng nội dung thực hiện và tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên môn cấp trường theo hướng nghiên cứu bài học cho từng buổi sinh hoạt như sau:
Buổi 1: Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, xây dựng tiến trình dạy học trong chuyên đề Tiếng Việt 3 đã lựa chọn  theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Buổi 2: Tổ chức cho GV dự giờ dạy minh họa, chia sẻ thảo luận về tiết dạy, vận dụng vào thực tế giảng dạy. Cụ thể nội dung của từng buổi họp như sau:
  1. NỘI DUNG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CẤP TRƯỜNG
THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
THÁNG 10 NĂM HỌC 2022 – 2023
(Phiên họp lần 1 của tháng)

Nội dung nghiên cứu: Phương pháp dạy học Tiếng Việt 3 bài 13 “Cuộc họp của chữ viết” theo hướng nghiên cứu bài học(tiết 1+2)
Nội dung thực hiện:
Nghiên cứu bài, xây dựng kế hoạch bài học minh họa, nêu ý tưởng dạy cho bàiCuộc họp của chữ viết (tiết 1+2).

I.Thời gian- địa điểm – thành phần:
1.Thời gian: 14 giờ 07 tháng 10 năm 2022.
2.Địa điểm: Phòng học lớp 4
3.Thành phần:
- BGH: 3 ;  GV: 21.
II.Phân công nhiệm vụ:
1.Hoạt động 1. Chia nhóm thảo luận
-Nhóm 1: Giáo viên Tổ chuyên môn khối 1
-Nhóm 2: Giáo viên Tổ chuyên môn khối 2+3
-Nhóm 3: Giáo viên Tổ chuyên môn khối 4+5
2.Hoạt động 2: Giao nhiệm vụ thảo luận:
Các nhóm nghiên cứu bài, xây dựng kế hoạch bài học minh họa cho bàiYêu lắm trường ơi (tiết 1+2).
Nhóm 1+3: Nghiên cứu, xây dựng bài học minh họa  Tiết 1
Nhóm 2: Nghiên cứu, xây dựng bài học minh họa yêu cầu Tiết 2
Các câu hỏi gợi ý thảo luận:
1. Xác định mục tiêu: kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất nào cần đạt?
2. Các đồ dùng dạy học tranh ảnh, vi deo minh họa,... cần chuẩn bị; các nội dung kiến thức nào cần hỗ trợ công nghệ thông tin?
3. Sử dụng phương tiện dạy học thế nào thích hợp nhất ?
4. Cách giới thiệu bài học như thế nào tạo hứng thú cho HS?
5. Nội dung bài học chia ra những đơn vị kiến thức nào?
6. Dự kiến hình thức tổ chức hoạt động dạy học, phương pháp nào đạt hiệu quả ?
7. Dự kiến tích hợp nội dung giáo dục nào là phù hợp?
8. Đánh giá học sinh bằng hình thức nào ?
9. Dự kiến cách suy nghĩ, khả năng tiếp nhận của HS vào bài học, các tình huống dạy học xảy ra, dự kiến cách kết thúc bài học, vv…
3.Hoạt động 3: Thảo luận
Các nhóm nghiên cứu, thảo luận, soạn giáo án điện tử.
III. Các nhóm trình bày ý tưởng bài dạy minh họa;
Nhóm 1+3: Trình bày ý tưởng minh họa tiết 1
Nhóm 2: Trình bày ý tưởng minh họa tiết 2
Nêu ý tưởng thực hiện tiết dạy qua giáo án điện tử: Nguyễn Thị Lan Hương.
*Thảo luận góp ý bổ sung.
III.Phân công nhóm hỗ trợ tiết dạy minh họa:
1.Nhóm công nghệ thông tin: Tươi, Trần Quỳnh, Tuyết (Hỗ trợ soạn giáo án điện tử; chuẩn bị các hình ảnh, vi deo minh họa;
2. Nhóm hỗ trợ hoạt động dạy: Loan, Thắm, Trang,
3. Nhóm hỗ trợ hoạt động học của học sinh: Ánh, Trương Hương, Nga
IV. Chuẩn bị cho phiên họp lần 2 của tháng:
1. Đ/c: Nguyễn Thị Lan Hương hoàn thiện giáo án dạy minh họa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho tiết dạy.
2.Các nhóm phân công hỗ trợ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 
 
   
 
  1. NỘI DUNG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CẤP TRƯỜNG
THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
THÁNG 10 NĂM HỌC 2022 – 2023
(Phiên họp lần 2 của tháng)

Nội dung nghiên cứu: Phương pháp dạy học Tiếng Việt 2 bài 13 “Cuộc họp của chữ viết” theo định hướng nghiên cứu bài học(tiết 1+2)
          Nội dung thực hiện:
Dạy học minh họa và dự giờ; Phân tích bài học; Vận dụng thực hiện.
I.Thời gian- địa điểm – thành phần:
1.Thời gian: 14 giờ 21 tháng 10 năm 2022.
2.Địa điểm: Phòng học lớp 3
3.Thành phần:
- BGH: 3 ;  GV: 21
II.Nội dung:
1.Tổ chức dạy học minh họa.
1.1. Yêu cầu khi dự giờ:
Khi dự giờ, cần tập trung quan sát hoạt động học của học sinh kết hợp với việc quan sát hoạt động tổ chức, hướng dẫn của giáo viên. Quan sát biểu hiện qua nét mặt, thái độ hành vi tâm lí của HS, mối quan hệ tương tác giữa học sinh – giáo viên, học sinh – học sinh và ghi chép diễn biến hoạt động theo các
yêu cầu về:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập: nhiệm vụ học tập rõ ràng và phù hợp với khả năng của học sinh, thể hiện ở yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành khi thực hiện nhiệm vụ; hình thức giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn, kích thích được hứng thú nhận thức của học sinh; đảm bảo cho tất cả học sinh tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập: khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị "bỏ quên".
 *Trình bày kết quả và thảo luận: hình thức trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ phù hợp với nội dung học tập và kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng; khuyến khích cho học sinh trao đổi, thảo luận với nhau về nội dung học tập; xử lí những tình huống sư phạm nảy sinh một cách hợp lí.
*Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và những ý kiến trao đổi, thảo luận của học sinh nhằm giúp học sinh có hứng thú, niềm tin trong học tập, cải thiện được kết quả học tập; chính xác hóa các kiến thức mà học sinh đã học được thông qua hoạt động.
Như vậy người dự giờ luôn phải đặt câu hỏi cho mình:
+ Học sinh học được gì?
+ Học sinh có hứng thú không? Vì sao có? Vì sao không?
+ Học sinh có biểu hiện như thế nào?
+ Hoạt động nhóm có thực sự đảm bảo cơ hội cho học sinh tham gia?
+ Có học sinh nào bị bỏ quên không?
+ Kết quả cuối cùng có được cải thiện hay không?
+ Nếu cần điều chỉnh thì điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?...
1.2.Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ.
2. Phân tích bài học.
Tập trung trao đổi, chia sẻ các nội dung:
2.1.Hoạt động học của học sinh:
- Khả năng tiếp nhận và mức độ “sẵn sàng” thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp; sự tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập;
- Sự tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả, sản phẩm học tập; sự chính xác, phù hợp của kết quả, sản phẩm học tập; thái độ và cảm xúc của học sinh trong từng hoạt động.
2.2.Tổ chức hoạt động học cho học sinh:
- Cách thức chuyển giao nhiệm vụ học tập; cách quan sát, theo dõi, phát hiện những khó khăn của học sinh; biện pháp hỗ trợ, khuyến khích học sinh tự học, hợp tác; việc phân tích, nhận xét kết quả hoạt động, quá trình học tập của học sinh.
2.3.Một số nguyên nhân tác động đến hoạt động học của học sinh:
- Kế hoạch bài học (yêu cầu cần đạt, đồ dùng dạy học, các hoạt động học,…); sự tương tác giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, giáo viên với học sinh; tâm lí, sinh lí học sinh; không khí lớp học,...
* Tóm lại  GV dự giờ tập trung nội dung thảo luận và suy ngẫm về:
+ HS có hiểu rõ nhiệm vụ, chủ động trong các hoạt động học tập hay không?
+ HS có tự tin, tích cực tương tác, hỗ trợ nhau trong quá trình học tập?
+ HS được tiếp cận các câu hỏi/bài tập có tính phân hóa, kích thích tư duy, tích cực hóa hoạt động học tập hay không?
+ HS có tự tin, mạnh dạn trình bày kết quả thảo luận hay không ?
+ HS có tham gia nhận xét đánh giá lẫn nhau trong giờ học về những sai sót về kiến thức, kỹ năng, thái độ và hành vi?
+ HS có hiểu về kiến thức, có kỹ năng và có thái độ tích cực sau bài học/ giờ học hay không?
+ HS có vận dụng được kiến thức, kĩ năng vào tình huống cụ thể, biết liên hệ kiến thức đã học vào thực tế?
3. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày.
          Giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung đã học tập được qua tiết dự giờ để giảng dạy ở lớp sao cho phù hợp đạt hiệu quả.
Bằng một số kinh nghiệm qua nghiên cứu văn bản chỉ đạo của các cấp và thực tế của trường, tôi đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn trường theo hướng nghiên cứu bài học đạt hiệu quả. Sau đó tôi chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện sinh hoạt chuyên môn cấp tổ theo hướng nghiên cứu bài học. Các tổ chuyên môn đã thực hiện tốt công tác xây dựng nội dung, kế hoạch thực hiện nghiên cứu bài học cấp tổ. Công tác sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của trường PTDTBT tiểu học số 2 Na Sang có những chuyển biến rõ rệt và đạt hiệu quả cao. Năm học 2022-2023, trường có 15/21 giáo viên dạy giỏi các cấp đạt 74,4%. Trong đó giáo viên dạy giỏi cấp trường: 06/21 Gv đạt 28,6%; cấp huyện 08/21 Gv đạt 38,1%, cấp tỉnh 01/21 GV đạt 4,8%. GV có tiết dạy giỏi: 03; giáo viên có tiết dạy Khá: 03 ; GV dạy đạt: 0. Trường tiếp tục thực hiện đổi mới công tác sinh hoạt chuyên môn để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trong năm học tiếp theo.
 

Tác giả: Tiểu học số 2 Na Sang, Trần Thị Lụa

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://muongcha.edu.vn là vi phạm bản quyền

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi